logo
Banner News

Chân bị sưng phù là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

23/09/2021, 01:19 - medpro
Tìm hiểu nguyên nhân khiến chân bị sưng phù, các bệnh lý liên quan và cách điều trị hiệu quả để giảm triệu chứng sưng phù chân thông qua bài viết.

Bạn đang lo lắng vì chân bị sưng phù? Bài viết này, Medpro sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, nhận diện các bệnh lý liên quan có thể gây ra tình trạng sưng này và cung cấp những phương pháp điều trị hiệu quả. Tìm hiểu ngay để có bệnh pháp chăm sóc kịp thời cho đôi chân của bạn.

Chân bị sưng phù là bệnh gì?

Chân bị sưng phù là tình trạng khi một hoặc cả hai chân bị sưng lên do sự tích tụ chất lỏng trong các mô của chân. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bàn chân, mắt cá chân, cổ chân hoặc toàn bộ chân. Sưng phù có thể đi kèm với các triệu chứng khác như cảm giác nặng nề, căng tức đau nhức và khó di chuyển.

Việc nhận biết sớm và điều trị kịp thời tình trạng chân sưng phù rất quan trọng vì nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh thận hoặc bệnh gan. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, sưng phù có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng, loét da và giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, việc nhận diện và thăm khám sớm sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Chân bị sưng phù là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Chân bị sưng phù là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra tình trạng chân sưng phù do sinh lý

Sưng phù do đứng hoặc ngồi lâu

Đứng hoặc ngồi lâu trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng chân sưng phù. Vì, khi bạn duy trì trong một tư thế cố định quá lâu, máu và chất lỏng có xu hướng dồn xuống chân do tác động của trọng lực. Điều này gây ra sự tích tụ chất lỏng và dẫn đến sưng phù. Khi này để giảm nhẹ tình trạng, bạn cần thay đổi các tư thế thường xuyên và áp dụng các bài tập nhẹ nhàng giúp cải thiện tuần hoàn máu.

Phụ nữ mang thai thường bị sưng phù chân

Phụ nữ khi trong thai kỳ thường gặp tình trạng phù chân do sự thay đổi hormon và trọng lượng cơ thể dẫn đến tăng áp lực lên mạch máu. Khi này lượng máu bị dồn xuống chân dẫn đến sưng phù, nhưng gây không đau đớn, đặc biệt là vị trí mắt cá chân và cổ chân. Dù đây là hiện tượng bình thường, nhưng nếu sưng phù đi kèm với các triệu chứng khác như đau nhức, giảm thị lực, đau bung, cần đến ngay cơ sở y tế đẻ bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chân sưng phù do bệnh lý

Khi chân bị sưng phù không chỉ do các nguyên nhân sinh lý thông thường, mà còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Dưới đây là một số bệnh lý có triệu chứng là chân bị sưng phù!

Suy tim

Một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra sưng phù chân là bệnh lý suy tim. Khi tim không còn hoạt động hiệu quả để bơm máu và chất lỏng sẽ tích tụ trong các mô, đặc biệt là ở chân và bàn chân. Bạn có thể nhận biết bằng các triệu chứng kèm theo như: khó thở, mệt mỏi, đau tức ngực, buồn nôn, rối loạn nhịp tim,...

Chân sưng phù, tím tái là dấu hiệu của suy tim

Chân sưng phù, tím tái là dấu hiệu của suy tim

Suy thận

Sưng phù chân cũng là một trong những dấu hiệu của suy thận, vì khi đó thận giảm khả năng lọc và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, dẫn đến tích tụ. Ngoài sưng phù, các triệu chứng khác của suy thận có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn và lượng nước tiểu giảm.

Bệnh gan

Bệnh lý về gan đặc biệt là xơ gan, cũng có thể gây ra triệu chứng sưng phù chân, do giảm khả năng sản xuất protein albumin, dẫn đến giảm áp lực keo trong mạch máu và chất lỏng thoát ra khỏi mạch máu vào các mô. Các triệu chứng đi kèm là vàng gia, mệt mỏi, đau bụng,...

Suy giãn tĩnh mạch

Chân sưng tấy, đau nhức nhẹ, da biến đổi màu sắc và cảm giác nặng nề ở chân có thể là biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Xảy ra khi các van trong tĩnh mạch không còn hoạt động hiệu quả, dẫn đến máu chảy ngược và tích tụ trong chân.

Xem thêm: Các dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chân 

Nhiễm trùng và viêm nhiễm

Khi bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm ở chân, khớp chân cũng có thể gây ra sưng phù do phản ứng của cơ thể. Các triệu chứng có thể bao gồm đau nhức, đỏ và nóng tại vùng chân bị sưng.

Ngoài các bệnh lý trên, nếu bạn gặp chấn thương như bong gân, gãy xương hoặc các chấn thương mềm khác cũng có thể dẫn đến sưng phù và đau. Nhưng nó thường đi kèm với bầm tím và khó vận động khu vực bị ảnh hưởng.

Đi khám ngay khi có các dấu hiệu

+ Chân sưng phù không giảm sau vài ngày tự chăm sóc

+ Sưng phù kèm khó thở, đau ngực nghiêm trọng

+ Da chân bị bỏ, biến đổi màu sắc, nóng hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng.

Bạn cần đến cơ sở y tế ngay, để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Một số các xét nghiệm, chẩn đoán cần thiết như siêu âm Doppler, xét nghiệm máu, chụp X-quang, MRI,...

Phương pháp điều trị chân sưng phù

Cách giảm triệu chứng sưng phù chân tại nhà

+ Tư thế nằm với đôi chân được nâng cao, sẽ giúp giảm áp lực và cải thiện tuần hoàn máu, giảm sưng phù.

+ Chường lạnh hoặc nóng lên vùng bị sưng trong khoảng 10 -15 phút mỗi lần, giúp giảm đau và giảm sưng (lưu ý không áp dụng với vùng có vết thương hở).

+ Sử dụng vớ y khoa sẽ giúp tuần hoàn máu, tuy nhiên việc này cần tham khảo y kiến của bác sĩ.

+ Nếu bị tổn thương tại mắt cá chân, bạn hãy nghỉ ngơi và hạn chế đi lại.

Điều trị y tế

Việc điều trị y tế sẽ được xác định khi bạn đến bệnh viện và bác sĩ thực hiện các chẩn đoán cần thiết. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp dựa trên nguyên nhân gây sưng phù, có thể bao gồm sử dụng thuốc, vật lý trị liệu hoặc các biện pháp can thiệp y tế khác.

Câu hỏi thường gặp về chân sưng phù

Chân bị sưng phù nhưng không đau có nguy hiểm không?

Giải đáp: Chân bị sưng nhưng không đau thường không quá nguy hiểm, nếu nguyên nhân là do ngồi quá lâu, đứng quá lâu hoặc mang thai. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, không khuyên giảm sau khi nghỉ ngơi hoặc áp dụng các cách giảm sưng tại nhà, bạn nên gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị.

Chân đau và sưng phù là bị gì?

Giải đáp: Ngoài các bệnh lý và nguyên nhân bên trên, chân đau và sưng phù có thể do:

+ Viêm khớp gây sưng và đau nhức ở phần khớp chân.

+ Chấn thương như bong gân, gãy xương, tổn thương phần mềm.

Nếu bạn gặp tình trạng này, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Ngoài ra, tham khảo sử dụng tính năng "Tư vấn khám bệnh qua video" trên ứng dụng Medpro. Thông qua tính năng này, bạn có thể gặp gỡ bác sĩ chuyên môn một cách nhanh chóng và tiện lợi, nhận được sự tư vấn cụ thể, phù hợp với tình trạng của bạn. Hãy tải ngay ứng dụng Medpro hoặc liên hệ tổng đài 1900 2115 để đặt lịch hẹn tư vấn ngay hôm nay!

Vừa rồi là thông tin chi tiết về tình trạng chân bị sưng phù, Medpro hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nhận diện và có biện pháp xử lý kịp thời. Hãy chú ý đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể bạn và đừng ngần ngại trong việc đến bệnh viện để thăm khám.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status