logo
Banner News

Giáo viên và bệnh nghề nghiệp: những vấn đề thường gặp

20/11/2023, 07:17
Giáo viên là một nghề cao quý nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy. Bài viết Giáo viên và bệnh nghề nghiệp: những vấn đề thường gặp của Medpro cung cấp thông tin về các bệnh nghề nghiệp thường gặp ở giáo viên, tác động của bệnh cũng như các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11! Medpro xin chân thành tri ân quý thầy cô vì đã luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân tài tương lai cho đất nước. Nhân dịp này, Medpro muốn đồng thành cùng quý thầy cô trên hành trình chăm sóc sức khỏe với hệ thống Đặt khám nhanh được triển khai tại hơn 70 Cơ sở Y tế trên toàn quốc như Bệnh Viện Đại Học Y Dược cơ sở 1-2-3, Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Mắt TPHCM, Da Liễu TPHCM, Chấn Thương Chỉnh Hình,... Cùng Medpro tìm hiểu kỹ hơn về các phương thức phòng ngừa bệnh nghề nghiệp của giáo viên trong bài viết bên dưới.

Các bệnh nghề nghiệp thường gặp của giáo viên

Giáo viên nữ sau 35 thường bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Suy giãn tĩnh mạch là một bệnh lý thường gặp ở giáo viên, đặc biệt là giáo viên nữ sau tuổi 35. Nguyên nhân chính đến từ công tác giảng dạy cũng như trang phục thường ngày của giáo viên.

Khi phải đứng lâu và di chuyển nhiều, máu dồn xuống chân và gây áp lực lên tĩnh mạch. Giày cao gót cũng góp phần gia tăng nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch chi dưới ở nữ giới. Khi sử dụng cao gót, trọng lượng cơ thể dồn lên gót chân, khiến tĩnh mạch chân hoạt động nhiều hơn để bơm máu về tim. Lâu dần, thành tĩnh mạch bị giãn ra, hình thành các búi tĩnh mạch nổi lên trên bề mặt da. Biểu hiện của bệnh là các đường gân nổi lên chi chít màu xanh đỏ hoặc các búi gân ngoằn nghoèo ở chân. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ cảm giác chân bị nặng mỏi hoặc châm chích và bứt rứt như có kiến bò dọc chân.

Đứng lâu hay mang giày cao gót thường xuyên khiến giáo viên dễ mắc phải suy giãn tĩnh mạch di dưới

Mất giọng, khàn tiếng là bệnh nghề nghiệp thường thấy ở giáo viên

Đa phần giáo viên sẽ gặp phải trường hợp bị mất giọng hay khàn tiếng trong sự nghiệp giảng dạy của mình. Bình quân, mỗi tiết học diễn ra trong 45 phút nên giáo viên phải nói liên tục từ 180 cho đến 225 phút mỗi ngày.

Khàn tiếng có thể là triệu chứng ban đầu, nhưng nếu không điều trị kịp thời, nhà giáo có thể đối mặt với các bệnh lý nghiêm trọng hơn như viêm họng hạt, viêm amidan hoặc thậm chí là ung thư vòm họng.

Giảng dạy liên tục khiến giáo viên mất giọng, khàn tiếng

Bệnh hô hấp là hệ lụy của bụi phấn trên bục giảng

Bệnh hô hấp ở giáo viên là một hệ lụy của việc thường xuyên tiếp xúc với bụi phấn trên bục giảng. Việc liên tục tiếp xúc với bụi phấn có thể khiến thầy cô phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế cầu khuẩn,... Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài, sức đề kháng của hệ thống hô hấp suy giảm, làm nguy cơ mắc lao phổi gia tăng đáng kể.

Hệ hô hấp suy giảm do tiếp xúc với bụi phấn lâu ngày

Cơ xương khớp cũng là bệnh nghề nghiệp thường gặp ở giáo viên

Giáo dục hiện đại đã góp phần hạn chế các bệnh lý liên quan đến hô hấp nguy hiểm như lao phổi ở giáo viên. Tuy nhiên, nó làm gia tăng khả năng phát sinh các vấn đề về cơ xương khớp như đau mỏi vai gáy và thoái hóa đốt sống. Tình trạng này xảy ra là hệ lụy của việc ngồi trước máy tính, chấm bài và soạn giáo án trong thời gian dài.

Giáo dục hiện đại làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp ở giáo viên

Tác động của bệnh nghề nghiệp đến các nhà giáo

Bệnh nghề nghiệp không chỉ tác động đến sức khỏe thể chất của giáo viên mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và hiệu quả công việc. Cụ thể, bệnh nghề nghiệp khiến giáo viên:

  • Uể oải, mệt mỏi và giảm khả năng tập trung, dẫn đến giảm chất lượng giảng dạy.
  • Khó khăn và hạn chế trong giao tiếp với học sinh, đồng nghiệp.
  • Tăng nguy cơ tai nạn lao động.
  • Ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và gia đình.

Giải pháp phòng ngừa bệnh nghề nghiệp cho giáo viên

Giáo viên đang phải đứng trước nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp nguy hiểm. Để hỗ trợ giáo viên phòng ngừa, điều trị cũng như ngăn chặn các vấn đề phát sinh từ bệnh nghề nghiệp, ứng dụng Medpro mang đến cho giáo viên những tiện ích sau đây:

  • Đặt khám nhanh: Giáo viên có thể dễ dàng đặt lịch khám tại các cơ sở y tế hàng đầu một cách nhanh chóng và tiện lợi như Bệnh Viện Đại Học Y Dược CS1-2-3, Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Mắt TPHCM, Da Liễu TPHCM, Chấn Thương Chỉnh Hình và hơn 100 cơ sở y tế trên toàn quốc mà Medpro đang triển khai đặt lịch khám… để theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình
  • Tư vấn sức khỏe từ xa: Giáo viên có thể sử dụng tính năng tư vấn sức khỏe trực tuyến của Medpro để được các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tư vấn, đưa ra các khuyến nghị điều trị hợp lý bất kể không gian và thời gian.
  • Gói khám sức khỏe toàn diện: Cung cấp các gói khám sức khỏe toàn diện dành riêng cho giáo viên, giúp kiểm tra sức khỏe tổng quát và phát hiện sớm các bệnh nghề nghiệp tiềm ẩn.
  • Đặt lịch xét nghiệm: Để kiểm tra tình trạng sức khỏe của cơ thể, giáo viên có thể chọn các loại hình xét nghiệm tương ứng với tình trạng và dấu hiệu bệnh. Đặc biệt, nhà giáo có thể chọn xét nghiệm tại cơ sở hoặc được đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Medpro mang đến cho giáo viên nhiều tiện ích phòng ngừa bệnh nghề nghiệp

Nhà giáo là một nghề cao quý và luôn được trân trọng. Tuy nhiên, nghề giáo cũng phải đối mặt với nhiều thách thức của bệnh nghề nghiệp. Hiểu được điều đó, Medpro mang đến cho nhà giáo nhiều phương thức để chủ động phòng ngừa bệnh tật và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Từ đó phát hiện sớm các bệnh nghề nghiệp tiềm ẩn và đưa ra hướng điều trị kịp thời, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Với những tiện ích này,Medpro xứng đáng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà giáo trong hành trình chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status