logo
Banner News

Mụn ẩn trên trán là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

18/07/2023, 11:22 - NGUYEN CAM
Mụn ẩn trên trán do đâu hình thành, dấu hiệu ra sao, có thể điều trị hoàn toàn không? Cùng Medpro giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

Mụn ẩn trên trán là nỗi ám ảnh của nhiều người, không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn gây cảm giác đau nhức, khó chịu khi vệ sinh cá nhân hằng ngày. Làm thế nào để giải quyết vấn đề mụn ẩn ở trán hiệu quả, cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Mụn ẩn trên trán là gì?

Theo BSCKI. Lưu Thị Quỳnh, Khoa Da liễu - Miễn dịch, Dị ứng, Bệnh viện 19-8: "mụn ẩn thực chất là tổn thương mụn trứng cá không viêm, thường khu trú ở vùng da tiết nhiều dầu nhờn như trán, lưng" (Trích Báo Sức khỏe và Đời sống). Mụn ẩn trên trán là dạng mụn bọc ẩn dưới bề mặt da, khó nhìn thấy bằng mắt thường, khi sờ vào sẽ thấy có hiện tượng cộm lên. Mụn ẩn thường không có nhân, không có đầu nhọn hoặc mủ, thường có màu đỏ hoặc hồng. Vùng da lên mụn ẩn khi chạm vào sẽ thấy đau, khó chịu và sẽ phát triển thành các ổ mụn viêm nếu không được điều trị kịp thời.

Mụn ẩn ở trán ẩn dưới lớp da, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Nguồn: Internet

Bị mụn ẩn ở trán là do đâu?

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số tác nhân phổ biến:

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể

Nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn ẩn là sự thay đổi nội tiết bên trong cơ thể, chủ yếu ở phái nữ. Quá trình thay đổi nội tiết kích thích tuyến bã nhờn sản sinh lượng dầu lớn, kết hợp với tế bào chết và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, hình thành mụn ẩn không nhân ở trán dày đặc. Bên cạnh đó, sự suy giảm chức năng của các cơ quan như gan, thận cũng ảnh hưởng đến việc lọc chất độc, nguyên nhân gián tiếp khiến mụn ẩn xuất hiện.

Ở giai đoạn tuổi dậy thì, mang thai, tới kỳ kinh nguyệt, nguy cơ rối loạn nội tiết và hình thành mụn ẩn cao hơn bình thường.

Trạng thái cơ thể mệt mỏi, căng thẳng

Khi bạn mệt mỏi, căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh hormone adrenaline với số lượng lớn. Đây là một trong những hormone gây nổi mụn đáng kể.

Trạng thái stress, mệt mỏi khiến cơ thể sản sinh hormone adrenaline kích thước mụn ẩn hình thành. Nguồn: Internet

Trạng thái stress, mệt mỏi khiến cơ thể sản sinh hormone adrenaline kích thước mụn ẩn hình thành. Nguồn: Internet

Chăm sóc da không đúng cách

Vệ sinh da không đúng cách gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông và tạo cơ hội cho mụn ẩn xuất hiện. Da cần được vệ sinh sạch sẽ, kết hợp tẩy trang và rửa mặt để loại bỏ toàn bộ các nguyên nhân chính gây mụn ẩn như tế bào da chết, tạp chất thừa trong các loại mỹ phẩm và bụi bẩn…

Cơ địa da dầu

Trán và các vùng chữ T trên khuôn mặt là những vị trí thường xuyên đổ dầu nhiều, đặc biệt ở người có cơ địa da dầu. Lượng dầu tiết ra nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, dày sừng, xuất hiện mụn ẩn.

Ăn đồ ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh cũng có thể gây mụn ẩn ở trán. Nguồn: Internet

Ăn đồ ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh cũng có thể gây mụn ẩn ở trán. Nguồn: Internet

Thói quen sinh hoạt hàng ngày

+ Để tóc mái: Thời tiết ở Việt Nam nóng ẩm, khi để tóc mái sẽ khiến cho phần da ở trán bị bít tắc, không thông thoáng do đó nguy cơ bùng mụn ẩn là cực kỳ cao.

+ Mũ bảo hiểm: Việc sử dụng các loại mũ đội như mũ bảo hiểm, mũ lưỡi trai,... nếu không được giặt thường xuyên sẽ tích bụi bẩn, vi khuẩn, khi cọ xát trực tiếp với phần da ở vùng trán và thái dương sẽ kích thích mụn ẩn hình thành.

+ Hay cho tay cạy, sờ vào trán: Đầu ngón tay chứa nhiều vi khuẩn khi tiếp xúc cạy, gãi vào da sẽ làm tổn thương và tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập, gây ra nhiều mụn ẩn hơn.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Cơ thể thu nạp quá nhiều thực phẩm chứa đường, dầu mỡ, gia vị cay, nóng là tác nhân chính gây rối loạn nội tiết cho cơ thể, khiến cơ thể tích tụ độc tố, khi không được bài tiết ra ngoài sẽ là nguy cơ gây bùng mụn ẩn.

Xem thêm: Các loại mụn trên khuôn mặt: phân biệt, cách điều trị

Cách điều trị mụn ẩn trị trên trán hiệu quả

Đặc thù của mụn ẩn khó nhìn thấy bằng mắt thường, tuy nhiên đây là mầm mống sản sinh các ổ mụn viêm nghiêm trọng khi không được điều trị kịp thời. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể chăm sóc da tại nhà thông qua hướng dẫn và tư vấn của dược sĩ, bác sĩ có chuyên môn. Trường hợp vùng trán xuất hiện ồ ạt và có dấu hiệu kích ứng, bạn cần liên hệ bác sĩ để có biện pháp can thiệp sớm nhất. Đồng thời, bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, nguyên tắc điều trị mụn ẩn kết hợp với phác đồ điều trị cho ra hiệu quả nhanh nhất.

Điều trị tại bệnh viện, phòng khám Da liễu

+ Sử dụng các loại thuốc dạng bôi thoa retinol: Các loại thuốc bôi tretinoin hay adapalene có công dụng tẩy da chết, đẩy nhân mụn, loại bỏ mụn ẩn và dầu thừa. Lưu ý các sản phẩm retinol rất dễ gây kích ứng, đỏ da hay bị sạm da, tăng sắc tố nếu dùng không đúng liều lượng. Cần có kê đơn cụ thể của bác sĩ khi dùng các sản phẩm này.

+ Thực hiện các biện pháp can thiệp như điện di, lăn kim, Peel da,...trị mụn ẩn trên trán theo liệu trình

+ Uống thuốc theo kê đơn

Điều trị tại nhà

+ BSCKI. Lưu Thị Quỳnh cho biết, đối với tình trạng mụn nhẹ, ban đầu có thể thử điều trị bằng các sản phẩm trị mụn không kê đơn, bao gồm các hoạt chất như salicylic, benzoyl peroxide, axit alpha hydroxy...

+ Tối giản chu trình chăm sóc da, chú trọng vào các bước làm sạch sâu

+ Kết hợp sử dụng thuốc uống nếu có vùng với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ lành mạnh, khoa học, giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

+ Không sử dụng các loại dược mỹ phẩm có độ pH cao, gây kích ứng da

+ Sát khuẩn tay, giặt mũ bảo hiểm, để tránh vi khuẩn, bụi bẩn bám vào da

Xem thêm: 6 Cách điều trị mụn ẩn triệt để tại nhà

Gặp gỡ chuyên gia Da liễu qua tiện ích Tư vấn khám bệnh qua video

Nhiều bạn khi gặp phải tình trạng da bùng mụn thường hoang mang, lo lắng không biết nên dùng thuốc gì, ăn gì để hết mụn ở trán. Chính vì vậy Medpro mang đến tiện ích thiết thực Gặp gỡ bác sĩ Da liễu uy tín thông qua cuộc gọi video và nhắn tin trên ứng dụng, giúp bạn thoải mái trao đổi, tham khảo hướng điều trị.

Kết luận: Bài viết trên là toàn bộ những thông tin xoay quanh vấn đề mụn ẩn ở trán, bao gồm nguyên nhân, cách điều trị. Hy vọng bạn đọc sẽ có những kiến thức bổ ích về mụn ẩn ở trán để điều trị và phục hồi da nhanh nhất.

Nguồn tham khảo:

  1. Báo sức khỏe và Đời sống: Nổi mụn ẩn trên trán phải làm sao?
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status