logo
Banner News

Gợi ý top 6 bệnh viện tiêm chủng uy tín, an toàn, tận tâm

12/07/2024, 05:34
Mỗi 1 triệu đồng đầu tư vào tiêm chủng có thể giúp tiết kiệm tới 16 triệu đồng chi phí điều trị sau này. Vậy đâu là cơ sở tiêm chủng an toàn ở TPHCM và miền Nam? Cùng Medpro khám phá ngay 6 bệnh viện tiêm chủng uy tín, an toàn, tận tâm trong bài viết.

Tiêm chủng đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Nó giúp cơ thể tạo ra lá chắn miễn dịch, chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh, từ đó phòng ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Theo Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ước tính, mỗi 1 triệu đồng đầu tư vào tiêm chủng có thể giúp tiết kiệm tới 16 triệu đồng chi phí điều trị sau này.

Tuy nhiên, để tiêm chủng đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, việc chọn lựa cơ sở y tế uy tín và tuân thủ quy trình tiêm chủng là rất cần thiết. Vậy quy trình tiêm chủng an toàn bao gồm những gì? Đâu là các địa chỉ tiêm chủng đáng tin cậy và chuyên nghiệp? Hãy cùng Medpro tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Tổng quan về tiêm chủng

Tiêm chủng là phương pháp giúp cơ thể con người tạo ra khả năng miễn dịch phòng bệnh truyền nhiễm thông qua vắc xin. Vắc xin chứa các vi sinh vật đã được làm yếu hoặc tiêu diệt, giúp hệ miễn dịch "ghi nhớ" và tạo ra kháng thể để chống lại bệnh khi gặp phải tác nhân gây bệnh thật sự.

Lợi ích của việc tiêm chủng

Theo UNICEF, tiêm chủng đã giúp cứu sống 4,4 triệu người mỗi năm trên toàn cầu. Đồng thời, chuyên gia từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng nhận định rằng: Ngoại trừ nước sạch, chưa có một phương pháp nào có thể tác động tích cực đến việc giảm thiểu tỷ lệ tử vong như tiêm chủng vắc xin, kể cả kháng sinh.

Hiện nay, việc tiêm chủng mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và cộng đồng:

  • Bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Tiêm chủng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, biến chứng, nhập viện và tử vong do các bệnh truyền nhiễm như sởi, quai bị, rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, lao, viêm não Nhật Bản,...
  • Bảo vệ những người xung quanh: Khi bạn được tiêm chủng đầy đủ, bạn sẽ góp phần giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác, đặc biệt là trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu.
  • Giảm chi phí y tế: Tiêm chủng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với điều trị các bệnh truyền nhiễm, nhất là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bạch hầu, lao, sởi, dại, viêm não,...
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Tiêm chủng giúp bạn khỏe mạnh hơn, có thể học tập và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Các bệnh có thể phòng ngừa bằng tiêm chủng

Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng vắc xin để bảo vệ sức khỏe người dân. Tại Việt Nam, chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (TCMR) được triển khai từ hơn 30 năm qua, giúp phòng ngừa hiệu quả nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, danh mục bệnh truyền nhiễm và vắc-xin bắt buộc trong TCMR bao gồm: Lao, Viêm gan B, Ho gà, Bạch hầu, Uốn ván, Bại liệt, Sởi, Rubella, Viêm não Nhật Bản, Bệnh do Haemophilus Inffluenzae týp B.

Ngoài danh mục TCMR, vẫn còn nhiều loại vắc xin giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như: Sởi – Quai bị – Rubella; Viêm gan A, viêm gan A+B; Tiêu chảy do Rota virus; Viêm màng não do mô cầu, phế cầu; Thủy đậu; Cúm; Dại; Thương hàn; HPV (phòng ung thư);...

Danh mục vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM

Danh mục vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM

Thực trạng tiêm chủng tại Việt Nam

Trong hơn 30 năm qua, TCMR của Việt Nam đã tiêm chủng miễn phí cho hàng triệu trẻ em, giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ đó, tỷ lệ bao phủ vắc xin được nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, chương trình này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng cho người dân Việt Nam, ở cả trẻ em và người lớn. Trong khi thế giới có hơn 40 loại vắc xin phòng bệnh, chương trình TCMR chỉ cung cấp miễn phí 10 loại vắc xin cơ bản và đôi khi bị gián đoạn do thiếu nguồn cung, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19.

Theo UNICEF Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều trẻ em bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng. Gần 250.000 trẻ em Việt Nam không được tiêm vắc xin đầy đủ, làm giảm tỷ lệ bao phủ vắc xin đáng kể trong giai đoạn 2019 - 2021.

Theo đó, tỷ lệ trẻ em không được tiêm chủng ở thành thị cao hơn khoảng 1,5 lần so với trẻ em ở nông thôn (6,3% so với 4,2%). Đồng thời, tỷ lệ này ở các hộ gia đình nghèo nhất cũng cao gần gấp đôi so với các hộ gia đình giàu nhất (13,5% so với 6,6%).

Top 6 bệnh viện tiêm chủng uy tín và an toàn ở TPHCM và khu vực miền Nam

1. Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM là một trong những cơ sở y tế hàng đầu, chuyên khám chữa bệnh cho người dân TPHCM và khu vực lân cận. Đơn vị tiêm chủng của Đại học Y Dược là bệnh viện tiêm chủng đáng tin cậy, cung cấp đa dạng dịch vụ tiêm chủng cho nhiều đối tượng với mức giá ổn định. Các bác sĩ tại đây không chỉ tiêm chủng mà còn tư vấn sức khỏe và loại vắc xin phù hợp nhất cho người đến tiêm.

Dịch vụ tiêm chủng của BV Đại học Y Dược phục vụ đa dạng đối tượng, bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ em;
  • Thanh thiếu niên từ 9-17 tuổi;
  • Người trưởng thành từ 18-45 tuổi;
  • Người lớn từ 46 tuổi trở lên;
  • Người có bệnh nền, bệnh mãn tính và người lao động cần các gói vắc xin thiết yếu;
  • Phụ nữ đang chuẩn bị có thai.

Thời gian tiêm ngừa:

  • Thứ 2 - Thứ 7: 06:30 – 11:30 và 13:00 – 16:00;
  • Chủ nhật: 07:00 - 11:30.

Đặt lịch tiêm chủng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Quy trình tiêm vắc xin thường quy tại BV ĐHYD. Nguồn: Facebook bệnh viện

Quy trình tiêm vắc xin thường quy tại BV ĐHYD. Nguồn: Facebook bệnh viện

2. Trung tâm Tiêm chủng & Khám, tư vấn sức khỏe trẻ em - Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi Đồng 1 là một trong những bệnh viện Nhi tuyến cuối tại TP.HCM, cung cấp dịch vụ tiêm chủng và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em. Trung tâm Tiêm chủng & Khám, tư vấn sức khỏe trẻ em tại đây được thiết kế đặc biệt để tạo môi trường thân thiện và chất lượng cho trẻ.

Trung tâm Tiêm chủng của BV Nhi Đồng 1 cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ như:

  • Khám sức khỏe tổng quát;
  • Tiêm chủng;
  • Đánh giá phát triển hành vi, tâm lý và tăng trưởng thể chất;
  • Điều trị các bệnh lý về Âm ngữ trị liệu, Mắt và Răng Hàm Mặt.

Thời gian hoạt động:

  • Thứ 2 - Thứ 6: 07:00 - 11:30 và 12:30 - 16:00;
  • Thứ 7: 07:00 - 11:30.

Đặt lịch tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Nhi Đồng 1 là bệnh việm tiêm chủng uy tín. Nguồn: Website bệnh viện

Nhi Đồng 1 là bệnh việm tiêm chủng uy tín. Nguồn: Website bệnh viện

3. Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ

Phụ sản Cần Thơ là bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa tuyến cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bệnh viện sở hữu phòng tiêm ngừa hiện đại, quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh việc thực hiện tiêm chủng mở rộng, Phụ sản Cần Thơ còn cung cấp đa dạng dịch vụ tiêm chủng vắc xin như Lao; Cúm; Phế Cầu; Viêm não Nhật Bản B/Mô cầu A, C; Uốn ván trong thai kỳ; Ung thư cổ tử cung;... Hiện nay, Phụ sản Cần Thơ là bệnh viện tiêm chủng uy tín đối với bà con miền Tây. Bệnh viện không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho mẹ bầu, sản phụ mà còn tiêm ngừa cho cả trẻ sơ sinh và trẻ em.

Thời gian làm việc:

  • Thứ 2 - Thứ 6: 07:00 - 17:00;
  • Thứ 7, Chủ nhật: 07:00 - 12:00.

Đặt lịch tiêm chủng tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Bảng giá vắc xin tại BV Phụ sản Cần Thơ. Nguồn: Website bệnh viện

Bảng giá vắc xin tại BV Phụ sản Cần Thơ. Nguồn: Website bệnh viện

4. Bệnh viện Vũng Tàu

Bệnh viện Vũng Tàu là địa chỉ uy tín được nhiều người dân Vũng Tàu tin tưởng cho việc tiêm chủng cho con em cũng như gia đình. Bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện nay, bệnh viện cung cấp các gói vắc xin uy tín, phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm như:

  • Vaccine 6 trong 1 HEXAXIM của Pháp;
  • INFANRIX-HEXA của Bỉ phòng ngừa Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván;
  • Gói tiêm chủng Não mô cầu BC;
  • Gói tiêm chủng Viêm Não Nhật Bản;...

Thời gian làm việc, Thứ 2 - Thứ 6:

  • Buổi sáng: 07:00 - 11:00;
  • Buổi chiều: 13:30 - 16:30.

Đặt lịch tiêm chủng tại Bệnh viện Vũng Tàu

5. Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức

Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức cung cấp dịch vụ tiêm chủng toàn diện với đầy đủ các loại vắc-xin cần thiết, phù hợp cho mọi đối tượng. Các gói tiêm chủng tại đây bao gồm:

  • Tiêm chủng cho trẻ em theo lịch khuyến cáo của TCMR;
  • Tiêm phòng theo yêu cầu cho trẻ em và người lớn;
  • Tiêm ngừa các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại cùng quy trình tiêm chủng chuyên nghiệp, Hoàn Mỹ Thủ Đức mang đến cho khách hàng sự an tâm và hài lòng.

Thời gian làm việc, Thứ 2 - Thứ 7:

  • Buổi sáng: 07:00 - 11:30
  • Buổi chiều: 12:30 - 16:00.

Đặt lịch tiêm chủng tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức

Hoàn Mỹ Thủ Đức là bệnh viện tiêm chủng đáng tin cây. Nguồn: Website bệnh viện

Hoàn Mỹ Thủ Đức là bệnh viện tiêm chủng đáng tin cây. Nguồn: Website bệnh viện

6. Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Tọa lạc tại trung tâm Quận 1, Bệnh viện Phụ Sản Quốc Tế Sài Gòn (SIHospital) có hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Đây cũng là đơn vị tiên phong mang tiêu chuẩn của bệnh viện phụ sản quốc tế đến Việt Nam. 

SIHospital cam kết cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, luôn đặt sự an toàn và nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu, với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Hiện tại, bệnh viện cung cấp đa dạng vắc xin theo nhu cầu và độ tuổi, bao gồm:

  • Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm màng não do Hib, Viêm gan B;
  • Cúm, Sởi- Quai bị – Rubella, Thủy đậu, Phế cầu (PCV 13);
  • Tiêu chảy do Rotavirus;
  • Viêm màng não do mô cầu tuýp A, C, Y, W;
  • Viêm não Nhật bản;...

Thời gian làm việc:

  • Thứ 2 – Chủ nhật: 6:00 - 16:00;
  • Ngoài giờ: 16:00 - 20:00.

Ngoài ra, Medpro còn gợi ý một số phòng khám đáng tin cậy với dịch vụ tiêm chủng tại TP.HCM và khu vực miền Nam:

Thông tin hữu ích về quy trình tiêm chủng an toàn

An toàn tiêm chủng không chỉ là thao tác tiêm mà còn bao gồm quy trình từ khi nhập, bảo quản đến sử dụng vắc xin. Đảm bảo an toàn tiêm chủng giúp bảo vệ sức khỏe và tối ưu hóa hiệu quả phòng bệnh.

Các bước trong quy trình tiêm chủng

Ngày 5-11-2021, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 9439/BYT-DP về việc đảm bảo an toàn tiêm chủng, yêu cầu các đơn vị tuân thủ quy trình trước, trong và sau khi tiêm vaccine.

1. Quy trình trước tiêm

  • Khám sàng lọc và tư vấn cho người tiêm chủng hoặc người giám hộ;
  • Thông báo loại vắc xin sẽ sử dụng.

2. Quy trình trong khi tiêm

  • Kiểm tra vaccine, dung môi và bơm tiêm;
  • Cho người tiêm hoặc người giám hộ xem lọ vaccine;
  • Thực hiện tiêm đúng chỉ định, liều và đường dùng.

3. Quy trình sau khi tiêm

  • Theo dõi phản ứng và hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm;
  • Bảo quản vật tư, vaccine chưa sử dụng theo quy định;
  • Xử lý chất thải y tế đúng cách.
Người tiêm cần được khám sàng lọc trước. Nguồn: BHXH tỉnh Đắk Lắk

Người tiêm cần được khám sàng lọc trước. Nguồn: BHXH tỉnh Đắk Lắk

An toàn trong tiêm chủng

ThS. Nguyễn Diệu Thúy, Chuyên viên Y khoa tại VNVC, cho biết quy trình tiêm chủng cần đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Một cơ sở tiêm chủng cần có các yếu tố sau:

  • Kho lạnh bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP (Good Storage Practices);
  • Xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên dụng đạt chuẩn GDP (Good Distribution Practices);
  • Hệ thống kiểm soát chất lượng, hạn dùng vắc xin;
  • Kiểm tra, đối chiếu vắc xin trước khi sử dụng;
  • Xử trí phản ứng sau tiêm kịp thời.

Kết luận

An toàn tiêm chủng là yếu tố then chốt đảm bảo sức khỏe người tiêm. Các đơn vị tiêm chủng cần trang bị cơ sở vật chất và thiết bị bảo quản vắc xin đúng cách, duy trì vệ sinh tiêm chủng và tuân thủ quy định của Bộ Y tế.

Với mong muốn hạn chế rủi ro từ việc tiêm chủng không an toàn, Medpro đã liên kết với các cơ sở y tế uy tín cung cấp tiện ích Đặt lịch tiêm chủng online. Medpro cũng là đơn vị đầu tiên cho phép đặt lịch tiêm chủng tại ba bệnh viện công hàng đầu ở TPHCM và miền Nam, gồm BV Đại học Y Dược TPHCM, BV Nhi Đồng 1 và BV Phụ sản TP Cần Thơ.

Tiện ích Đặt lịch tiêm chủng online trên nền tảng Medpro mang lại nhiều ưu điểm:

  • Đặt lịch nhanh chóng theo ngày và giờ tiêm mong muốn;
  • Thanh toán phiếu khám trực tuyến;
  • Giảm thời gian chờ đợi tại bệnh viện;
  • Gặp gỡ các chuyên gia tư vấn hàng đầu;
  • Đảm bảo an toàn tại các bệnh viện công lớn.

Đặt lịch tiêm chủng trên nền tảng Medpro tại: https://medpro.vn/co-so-y-te/tiem-chung

Thông tin tham khảo

  1. Cẩm nang tiêm chủng - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: https://tamanhhospital.vn/tiem-chung/tiem-chung-la-gi/
  2. Thông tin về quy trình tiêm chủng an toàn theo Bộ Y tế - Báo Thanh Hóa: https://baothanhhoa.vn/infographics-quy-trinh-tiem-chung-an-toan-147618.htm
  3. Thông tin hướng dẫn về an toàn trong tiêm chủng - VNVN: https://vnvc.vn/an-toan-tiem-chung/
  4. Thông tin về chương trình Tiêm chủng mở rộng - Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM: https://hcdc.vn/cap-nhat-lich-tiem-vacxin-trong-chuong-trinh-tiem-chung-mo-rong-mxMdou.html
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status