logo
Banner News

Trị mụn thịt có đau không và những lưu ý

31/07/2023, 05:09 - NGUYEN CAM
Mụn thịt ở mắt khiến nhiều người mất đi vẻ tự tin vốn có. Đọc bài viết để hiểu hơn về khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị loại mụn này.

Mụn thịt ở mắt xảy ra ở nhiều đối tượng, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay thị lực, song mụn thịt xuất hiện ồ ạt sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến chúng ta mất tự tin. Vậy những nốt mụn này xuất hiện do đâu, chúng trông như thế nào và làm sao để loại bỏ? Đọc ngay bài viết dưới đây để theo dõi nhé!

Mụn thịt ở mắt là gì?

Mụn thịt còn được biết đến với tên gọi khác là u tuyến mồ hôi, được hình thành do các Keratin trong lỗ chân lông tích tụ dưới da lâu ngày, không được đào thải ra ngoài. Tùy vào mụn thịt ở chân, ở lưng hay cổ sẽ có cách điều trị khác nhau.

Hầu hết tình trạng mụn thịt không gây nguy hiểm đến sức khỏe hay viêm nhiễm, ngứa rát. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị sẽ dẫn đến sần sùi lớp da, gây mất thẩm mỹ. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp loại mụn này gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu khi cơ thể hoạt động nhiều, tiết mồ hôi bất thường. Với những vùng da hiện mụn thịt chi chít về sau có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn và dễ bị lão hóa hơn vùng da khỏe mạnh. Là loại mụn cứng đầu hơn so với các loại bệnh lý da liễu thông thường như mụn viêm, mụn trứng cá,… mụn thịt không có khả năng thuyên giảm hay tự mất đi.

Keratin tích tụ lâu ngày không được đào thải gây nên mụn thịt ở mắt. Nguồn: Internet

Keratin tích tụ lâu ngày không được đào thải gây nên mụn thịt ở mắt. Nguồn: Internet

Nguyên nhân gây mụn thịt ở mắt

Mụn thịt ở mắt xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác nhau, để người đọc nắm bắt dễ dàng nhất, Medpro sẽ chia thành 2 loại nguyên nhân: 

Nguyên nhân bên trong

Quá trình sinh hoạt và làm việc, cơ thể dưới tác nhân của nhiều yếu tố khác nhau làm biến đổi hệ thống sắc tố collagen của cơ thể, tạo điều kiện thuận cho bệnh lý rối loạn tăng sinh của các ống tuyến mồ hôi (Syringomas) tập trung chủ yếu ở vùng mắt hoạt động mạnh mẽ. Từ đó dẫn đến các cục mụn thịt mọc lên chi chít.

Theo nghiên cứu trích dẫn từ Viện Y học Bản địa Việt Nam, collagen chủ yếu phân bố ở các mô xơ như gân, dây chằng và da, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình thái của da. Cộng hưởng cả hai nguyên nhân từ tăng sinh bất thường collagens cùng với rối loạn tuyến mồ hôi thúc đẩy quá trình hình thành mụn thịt trên da diễn ra càng nhanh.

Việc rối loạn hormone thường ở phụ nữ mang thai, dậy thì, những người sử dụng thuốc ảnh hưởng đến nội tiết tố, hoặc cơ địa da dầu, ra nhiều mồ hôi khiến lớp dầu dưới da hoạt động mạnh dẫn đến dư thừa bã nhờn, tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn thịt.

Collagen bị biến đổi khiến hệ nội tiết rối loạn, nguyên nhân xuất hiện mụn thịt. Nguồn: Internet

Collagen bị biến đổi khiến hệ nội tiết rối loạn, nguyên nhân xuất hiện mụn thịt. Nguồn: Internet

Nguyên nhân bên ngoài

Tổng hợp từ nhiều nguồn nghiên cứu khác nhau, nguyên nhân gián tiếp thúc đẩy quá trình hình thành mụn thịt ở mắt chủ yếu liên quan đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của bạn. Một số nguyên do thường thấy như: + Ăn uống không khoa học, ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố, biến đổi nội tiết bên trong cơ thể.

+ Thức khuya, ngủ không đủ giấc, rối loạn thần kinh dễ khiến vùng da dưới mắt bị lão hóa, bị phá vỡ cấu trúc từ đó hình thành nên mụn thịt.

+ Chăm sóc và bảo vệ da không đúng cách: Da không được che chắn cẩn thận, khi tiếp xúc với tia UV. bụi mịn, khói độc dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng gây mụn thịt trên mặt. Môi trường làm việc tiếp xúc với sóng điện từ, tia cực tím, phá hủy các sợi collagen khiến vùng da bị lão hóa nhanh dễ xuất hiện mụn thịt.

+ Tuổi tác ngày càng cao cũng thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng, thay đổi hoạt động tích tụ và chuyển hóa collagen, dẫn đến xuất hiện mụn thịt.

Lưu ý:

Vốn dĩ mắt là bộ phận nhạy cảm, do đó khi cơ thể có bất kỳ sự biến đổi hoặc mất cân bằng về dinh dưỡng, rối loạn hormone thì vùng da mắt sẽ là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên.

Ăn uống không khoa học khiến cơ thể tích tụ nhiều dầu mỡ, dễ gây mụn thịt. Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Ăn uống không khoa học khiến cơ thể tích tụ nhiều dầu mỡ, dễ gây mụn thịt. Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở mắt

Một số người hay bị nhầm lẫn mụn thịt với các lại bệnh lý da liễu khác, dẫn đến điều trị sai cách, làm tình trạng da trở nên nặng nề hơn. Vì vậy, việc hiểu về các loại mụn rất quan trọng. Dưới đây là một số biểu hiện thường thấy ở người bị mụn thịt.

+ Mụn thịt ở mắt thường có dạng hình vòm, kích thước nhỏ, có màu trùng với da hoặc hơi ngã vàng, khác với mụn thịt ở cổ hay mụn thịt ở lưng thường có màu đỏ thẫm, kích thước to.

+ Mụn thịt ở mắt mọc nhiều, lan rộng, đứng riêng lẻ hoặc tập trung thành từng đám, xuất hiện nhiều ở vị trí dưới mi mắt, không gây cảm giác đau hay ngứa

+ Bề mặt da xung quang các nốt mụn bị sẫm màu, nhăn nhéo, có dấu hiệu lão hóa

+ Mụn thịt không có nhân, do đó khi cố gắng nặn sẽ gây trầy xước da, đễ lại sẹo

+ Từ chốt nốt mụn li ti dưới mắt có thể lan sang các vùng lân cận trên mặt

Cách điều trị mụn thịt ở mắt

Muốn điều trị an toàn các nốt mụn thịt ở mắt, bạn nên đến các cơ sở khám da liễu uy tín để gặp gỡ bác sĩ và trao đổi trực tiếp hướng điều trị. Tại các cơ sở y tế uy tín, bạn sẽ được hướng dẫn chọn các phương pháp điều trị bằng máy móc hiện đại, giúp rút ngắn quá trình loại bỏ mụn thịt. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị mụn thịt ở mắt tại nhà hiệu quả. Song, lưu ý vùng da xung quanh mắt rất nhạy cảm, bạn nên sử dụng một lượng nhỏ trước hoặc có thể test thử trên vùng da khác, quan sát phản ứng của da để chọn nguyên liệu điều trị phù hợp.

+ Sử dụng lá tía tô: Tía tô là loại thảo dược có tác dụng rất tốt tỏng việc điều trị các vấn đề về da liễu, vì trong lá có chứa các thành phần kháng viêm, diệt khuẩn và kiểm soát bã nhờn. Lá tía tô thường được giã nhuyễn kết hợp với muối và đắp lên vùng da có mụn thịt sẽ cho hiệu quả tốt.

+ Sử dụng giấm táo: Trước khi sử dụng, bạn cần lưu ý giấm táo có khả năng gây kích ứng rất cao, nếu thuộc tuýp da nhạy cảm phải cân nhắc trước khi thoa lên vùng da mắt. Vốn có tính axit cao, có thể kiềm dầu, giảm viêm và kháng khuẩn tốt, bạn có thể chấm giấm táo bằng bông tẩy trang rồi thoa lên vùng mụn.

+ Sử dụng trà xanh: Là dược liệu chứa hàm lượng cao EGCG - một trong những chất chống oxy hóa tốt, cải thiện tình trạng da nhờn, mụn hiệu quả nhờ vào khả năng chống viêm, kháng khuẩn, làm giảm mức độ lipid và kháng androge, cải thiện mức độ bị mụn thịt ở mắt.

+ Xông hơi da mặt: Đây là phương pháp trị liệu hiệu quả, kết hợp cùng tỏi hoặc tinh dầu oải hương, giúp thông thoáng lỗ chân lông, không còm bít tắc, hạn chế tác nhân gây nên mụn thịt.

Lưu ý: Các mẹo được liệt kê trên là những phương thức dân gian có thể áp dụng tại nhà, song bạn cần cẩn trọng quan sát và hiểu được tình trạng da của mình trước khi sử dụng. Medpro vẫn khuyến khích bạn tham khảo lời khuyên của bác sĩ có chuyên khoa Da.

Xem thêm: Các cách trị mụn thịt an toàn và hiệu quả

Tư vấn cùng bác sĩ Da liễu trên Medpro

Hiện nay, Medpro đang phát triển bùng nổ tính năng "Tư vấn khám bệnh qua Video", giúp bạn kết nối dễ dàng hơn với các bác sĩ Da liễu thông qua cuộc gọi Video và nhắn tin trên ứng dụng.

Thông qua lời tư vấn của bác sĩ, bạn có thể đảm bảo hơn an toàn hơn trong việc áp dụng các phương pháp dân gian điều trị, hay sử dụng các loại thuốc bôi hiệu quả.

Trên đây là thông tin tổng quan về mụn thịt ở mắt, bao gồm nguyên nhân, dấu hiệu và một số mẹo điều trị để bạn có thể nắm rõ hơn. Hy vọng đây sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích, giúp bạn cải thiện phần nào những lo lắng về vấn đề này.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status