logo
Banner News

Giải đáp thắc mắc: Bị cường giáp có sinh con được không?

11/11/2022, 03:34 - NGUYEN CAM
Bị cường giáp có sinh con được không? Cường giáp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam và nữ như thế nào? Cùng Medpro tìm hiểu chi tiết trong bài viết.

Cường giáp, hay còn gọi là cường tuyến giáp, là một căn bệnh ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam và nữ giới. Một trong những lo lắng hàng đầu của những người mắc bệnh là bị cường giáp có sinh con được không? Cùng đi sâu vào giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề cường giáp và ảnh hưởng của nó đến khả năng sinh sản, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích về cách điều trị và bảo vệ sức khỏe cho những người đang gặp phải tình trạng này.

Cường giáp là gì?

Cường giáp, còn được gọi là cường tuyến giáp, là tình trạng mà tuyến giáp hoạt động quá mức, sản xuất hormone giáp vượt quá nhu cầu của cơ thể, dẫn đến tăng nồng độ hormone giáp trong máu.

BS.CKII Trần Đỗ Lan Phương từ Khoa Nội tiết – đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ với Báo VnExpress: "Nếu không được chữa trị đúng cách, cường giáp có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tim, xương, cơ, chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản. Trong quá trình mang thai, nếu không điều trị kịp thời, bệnh cường giáp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé."

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức ở cả nam lẫn nữ giới

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức ở cả nam lẫn nữ giới. Nguồn: Nutricare Pharma

Ảnh hưởng của bệnh cường giáp theo giới tính

Bệnh cường giáp không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam và nữ giới mà còn có những biểu hiện khác nhau. Ở phụ nữ, bệnh thường gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến hiện tượng rong kinh và thay đổi thời gian trứng rụng. Trong khi đó, nam giới mắc bệnh thường phải đối mặt với vấn đề giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Bệnh cường giáp ở phụ nữ

Bệnh cường giáp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ bởi sự sản xuất quá mức của hormone giáp. Điều này tác động lên hoạt động của buồng trứng và hệ thống nội tiết, gây ra những rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh cường giáp ở phụ nữ khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn so với phụ nữ không mắc bệnh.

Đối với những phụ nữ mang thai bị cường giáp, nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ là rất cao, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của mẹ mà còn đến sự phát triển của thai nhi.

Bệnh cường giáp ở phụ nữ gây rối loạn kinh nguyệt

Bệnh cường giáp ở phụ nữ gây rối loạn kinh nguyệt. Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bệnh cường giáp ở nam giới

Bệnh cường giáp có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone testosterone và quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh lý tuyến giáp có thể gây ra sự mất cân bằng nồng độ globulin gắn kết với hormone sinh dục (SHBG). Điều này dẫn đến sự suy giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới mắc bệnh, gây ra khó khăn trong việc sinh sản.

Một số chuyên gia còn nhấn mạnh rằng bệnh cường giáp ở nam giới thường khiến nam giới bị cường giáp thường có nồng độ testosterone và gonadotropin cao hơn bình thường, điều này có thể gây hại cho tinh trùng. Nguy hiểm hơn, bệnh cường giáp ở nam giới kéo dài có thể dẫn đến teo tinh hoàn.

Người đã hoặc đang bị cường giáp có thai được không?

Cường giáp không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới mà còn gây ra lo ngại cho nhiều cặp vợ chồng. Liệu người bị cường giáp có sinh con được không? Câu trả lời là có. Người bị cường giáp vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh nếu nhận được sự điều trị và kiểm soát đúng đắn.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh cường giáp chưa được kiểm soát hoặc không được điều trị kịp thời trước khi mang thai, phụ nữ có thể phải đối mặt với một số rủi ro như sảy thai, sinh non hoặc thai lưu trong tử cung.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai mắc bệnh cường giáp cũng dễ gặp phải các vấn đề như cơn nhiễm độc giáp.

Phụ nữ bị cường giáp vẫn có thể có thai nếu điều trị và kiểm soát đúng cách

Phụ nữ bị cường giáp vẫn có thể có thai nếu điều trị và kiểm soát đúng cách. Nguồn: BV Đa khoa Hồng Ngọc

Lưu ý trong điều trị cường giáp ở mẹ bầu

Trong quá trình thai kỳ, người bệnh lưu ý không nên sử dụng thuốc kháng giáp tổng hợp hoặc phương pháp điều trị bằng iode phóng xạ để tránh gây tổn thương cho thai nhi.

Trong trường hợp lỡ mang thai khi chưa ổn định bệnh lý, việc phẫu thuật cắt bỏ gần hoàn toàn tuyến giáp có thể là lựa chọn phù hợp, tuy nhiên, điều này cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và quyết định.

Khi xuất hiện các triệu chứng như đổ mồ hôi nhiều, khó ngủ, run tay, sụt cân, căng thẳng, hoặc tim đập nhanh, bệnh nhân nên đến chuyên khoa Nội tiết để được thăm khám và điều trị kịp thời. Điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ vô sinh, hiếm muộn và ảnh hưởng xấu do cường giáp gây ra.

Mẹ bầu nên đến ngay chuyên khoa nội tiết nếu có các triệu chứng

Mẹ bầu nên đến ngay chuyên khoa nội tiết nếu có các triệu chứng. Nguồn: BV Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Medpro sở hữu mạng lưới kết nối với hơn 100+ cơ sở y tế uy tín toàn quốc, cho phép bạn đặt khám nhanh, lấy số thứ tự trước và thanh toán phí khám trực tuyến. Bạn có thể đặt khám nhanh chuyên khoa Nội tiết tại các bệnh viện sau:

  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội)
  • Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (Hà Nội)
  • Bệnh viện Bộ Công an 199 (Đà Nẵng)
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Dương (Vạn Phúc 1)
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức
  • Bệnh viên Chợ Rẫy (Hồ Chí Minh)
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 1, 2, 3
  • Bệnh viên Quốc tế City - CIH (Hồ Chí Minh)
  • Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, các đối tác bệnh viện của Medpro sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả bệnh cường giáp, bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi.

Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status