logo
Banner News

Top 5 địa chỉ khám phòng ngừa đột quỵ và hướng dẫn chi tiết

16/05/2024, 10:21 - Mộc Thanh
Tham khảo Top 5 cơ sở y tế khám phòng ngừa đột quỵ uy tín hiện nay cùng với các thông tin chi tiết về quy trình khám, chi phí khám, những ai sẽ có nguy cơ!

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng y tế khẩn cấp và đe doạ tính mạng, xảy ra khi lưu lượng máu cung cấp cho một phần của não bị giảm đột ngột hoặc bị gián đoạn. Đột quỵ xảy ra một cách bất ngờ và nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong hoặc biến chứng nghiêm trọng. Do đó, việc nâng cao nhận thức và khám phòng ngừa đột quỵ định kỳ đối với những người có nguy cơ đột quỵ cao là rất quan trọng. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

Những ai sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao?

Theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Y Tế (1), đột quỵ sẽ không phân biệt đối tượng nhưng yếu tố nguy cơ sẽ làm tăng khả năng xảy ra tình trạng y tế khẩn cấp này. Các yếu tố nguy cơ bao gồm:

  1. Độ tuổi: Nguy cơ đột quỵ sẽ tăng dần theo tuổi tác, người trên 65 tuổi sẽ có nguy cơ cao nhất.
  2. Theo giới tính: Nam giới có nguy cơ đột quỵ cao hơn nữ giới ở các năm đầu, nhưng sau tuổi 75 thì tỷ lệ đột quỵ ở nam và nữ là tương đương nhau.
  3. Tiền sử gia đình: Nếu có người thân trong gia đình từng bị đột quỵ thì, nguy cơ này sẽ cao.
  4. Mắc bệnh lý tim mạch: Người có các bệnh lý như nhồi máu cơ tim, suy tim, rung nhĩ,... se tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ.
  5. Bệnh lý cao huyết áp: là một yếu tố thường gặp nhất dẫn đến đột quỵ, vì nó làm tổn thương các mạch máu não, tạo điều kiện cho sự hình thành cục máu đông.
  6. Đái tháo đường: Người bị tiểu đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường, do các tổn thương mạch máu.
  7. Mỡ máu cao: Có thể làm tăng nguy cơ hình thành các mảng bám trong lòng mạch máu, dẫn đến xơ vữa.
  8. Hút thuốc lá và lối sống không lành mạnh: Chế độ ăn uống thiếu cân bằng, ít vận động, sử dụng rượu bia, thuốc lá quá mức,... cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, khi bạn bị thiếu ngủ lâu ngày, căng thẳng, sử dụng ma tuý cũng là những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

Đột quỵ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm mất nhận thức, liệt, trầm cảm, mất trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, suy kiệt sức khoẻ,.. và có thể tử vong nếu bỏ lỡ thời gian vàng điều trị. Nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trên đây, hãy bắt đầu kiểm tra sức khoẻ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Những người có nguy cơ cao nên khám đột quỵ não định kỳ

Những người có nguy cơ cao nên khám đột quỵ não định kỳ

Khám đột quỵ là khám những gì?

khám phòng ngừa đột quỵ là một quá trình bao gồm hỏi bệnh, khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàn, chẩn đoán hình ảnh. Mỗi bước đều quan trọng và cần thiết để xác định nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và phương án điều trị thích hợp. Chi tiết bạn có thể tham khảo dưới đây:

1. Hỏi bệnh: Bác sĩ sẽ hỏi bạn các thông tin về các yếu tố nguy cơ nêu trên, tiền sử bệnh lý và gia đình, chi tiết về các triệu chứng hiện tại.

2. Khám lâm sàng: Đánh giá trực tiếp tình trạng sức khoẻ thể chất và thần kinh. Bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn và chức năng thần kinh như mức độ ý thức, phản xạ, khả năng vận động, cảm giác và các chức năng khác để xác định khu vực não bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của tổn thương.

3. Xét nghiệm cận lâm sàng: Sau khi đánh giá trực tiếp tình trạng sức khoẻ bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm với mục đích xác định chỉ số sinh hoá, đánh giá chức năng các cơ quan, tìm kiếm các yếu tố nguy cơ khác. Bao gồm kiểm tra mức cholesterol, đường huyết và các yếu tố đông máu có thể giúp phát hiện nguyên nhân gây đột quỵ.

4. Chẩn đoán hình ảnh(nếu có): Mục đích là xác định vị trí, loại và mức dộ nghiêm trọng của tổn thương não. Chụp CT scan và MRI phổ biến nhất.

  • Chụp CT scan (Cắt lớp vi tính) có ưu điểm chi phí thấp, nhanh chóng nhưng nhược điểm là hình ảnh ít chi tiết hơn có thể bỏ sót một số tổn thương nhỏ. Chỉ định để loại trừ đột quỵ xuất huyết do chảy máu não, xác định vị trí và mức độ nghiêm trọng của nhồi máu não.
  • Chụp MRI (Cộng hưởng từ) có ưu điểm là hình ảnh chi tiết về não, xác định được các tổn thương nhỏ, phù hợp chuẩn đoán đội quỵ do thiếu máu não và xuất huyết não. Nhược điểm là thời gian thực hiện lâu, chi phí cao, chống chỉ định với các bệnh nhân có máy tạo nhịp tim hoặc có kim loại trong cơ thể. Chỉ định chẩn đoán đột quỵ thiếu máu não, phát hiện các biến chứng sau đột quỵ, đánh giá mức độ tổn thương não.

5. Chẩn đoán và điều trị: Sau khi có kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân, loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng. Điều quan trọng khi đi khám đột quỵ là bạn cần phải cung cấp thông tin chính xác cho bác sĩ. Đặc biệt, trong trường hợp có dấu hiệu đột quỵ, việc xử lý kịp thời và chính xác sẽ giảm đáng kể những biến chứng.

Lưu ý:

  • Nếu bạn nghi ngờ bản thân hoặc người thân bị đột quỵ, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.
  • Không tự ý điều trị đột quỵ tại nhà.
  • Cung cấp thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe cho bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết dột quỵ

Chi phí khám và điều trị đột quỵ?

Chi phí sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiệm trọng của bệnh, cơ sở y tế, phương pháp và thời gian điều trị. Cụ thể, bệnh nhẹ thường có chi phí thấp hơn, phương pháp điều trị bằng thuốc tan cục máu đông thường rẻ hơn so với thủ thuật lấy cục máu đông.

Chi phí khám cơ bản bao gồm:

  • Khám lâm sàng: 300.000 - 500.000 đồng/lần.
  • Xét nghiệm cận lâm sàng: 500.000 - 1.000.000 đồng/xét nghiệm.
  • Chụp CT Scan não: 1.500.000 - 3.000.000 đồng/lần.
  • Chụp MRI não: 3.000.000 - 5.000.000 đồng/lần.

Chi phí điều trị bao gồm:

  • Thuốc tan cục máu đông: 500.000 - 1.000.000 đồng/viên.
  • Thủ thuật lấy cục máu đông: 20.000.000 - 50.000.000 đồng/lần.
  • Hỗ trợ hô hấp: 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ngày.
  • Điều trị biến chứng: Phí phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của biến chứng.

Về bảo hiểm y tế, hầu hết các gói bảo hiểm đều chi trả chi phí điều trị đột quỵ, nhưng mức chi trả phụ thuộc vào điều khoản bảo hiểm cụ thể. Không phải tất cả các loại thuốc và dịch vụ điều trị đột quỵ đều được bảo hiểm chi trả. Người bệnh cần kiểm tra kỹ danh sách thuốc và dịch vụ được bảo hiểm hỗ trợ.

Chi phí trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết chính xác thông tin về chi phí khám đột quỵ, bạn nên liên hệ trực tiếp đến bệnh viện.

Danh sách cơ sở y tế khám phòng ngừa đột quỵ uy tín?

Việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám phòng ngừa đột quỵ là rất quan trọng, vì đột quỵ có thể được phòng ngừa hiệu quả nếu bạn được khám sàng lọc và can thiệp sớm. Dưới đây là một số cơ ở y tế nổi bật trong lĩnh vực, Medpro đã tổng hợp giúp bạn:

1. Bệnh viện Chợ Rẫy: Là một trong những bệnh viện lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại và có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong việc điều trị và phòng ngừa đột quỵ.

→ Đặt lịch trước, đi khám không chờ đợi cùng Medpro: https://medpro.vn/cho-ray 

Bệnh viện Chợ Rẫy nằm tại khu vực Quận 5, TPHCM. Nguồn: BV Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy nằm tại khu vực Quận 5, TPHCM. Nguồn: BV Chợ Rẫy

2. Phòng khám VAMI: Tại đây chuyên điều trị những nhóm bệnh lý liên quan đến Mạch máu, chuyên khoa đột quỵ, chuyên khoa thần kinh. Đặc biệt, nổi bật với sự góp mặt của BS.CK1 Trần Quốc Tuấn, người có chuyên môn sâu trong can thiệp mạch máu não. Cơ sở này không chỉ cung cấp dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao mà còn tư vấn phòng ngừa đột quỵ một cách hiệu quả.

→ Đặt lịch trước, đi khám không chờ đợi cùng Medpro: https://medpro.vn/pkvami 

Phòng khám VAMI nằm tại Phú Nhuận, TPHCM. Nguồn: Phòng khám VAMI

Phòng khám VAMI nằm tại Phú Nhuận, TPHCM. Nguồn: Phòng khám VAMI

3. Bệnh viện 199 - Bộ Công An: Với trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, bệnh viện này cũng là một lựa chọn uy tín cho việc khám và điều trị đột quỵ.

→ Đặt lịch trước, đi khám không chờ đợi cùng Medpro: https://medpro.vn/benhvien199 

Khám đột quỵ não Bệnh viện 199 tại Đà Nẵng. Nguồn: Bệnh viện 199

Khám đột quỵ não Bệnh viện 199 tại Đà Nẵng. Nguồn: Bệnh viện 199

4. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Là một trong những trung tâm đào tạo y khoa hàng đầu, bệnh viện này không chỉ có đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành mà còn được trang bị các thiết bị y tế tiên tiến, đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

→ Đặt lịch trước, đi khám không chờ đợi cùng Medpro: https://medpro.vn/benh-vien-dai-hoc-y-duoc-co-so-1 

Đơn vị khám đột quỵ tại BV ĐH Y Dược TPHCM. Nguồn: BV Đại Học Y Dược Tphcm

Đơn vị khám đột quỵ tại BV ĐH Y Dược TPHCM. Nguồn: BV Đại Học Y Dược Tphcm

5. Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức: Bệnh viện được biết đến với chất lượng dịch vụ cao và cơ sở vật chất hiện đại. Đây cũng là một điểm đến tin cậy cho những ai quan tâm đến việc phòng ngừa và điều trị đột quỵ.

→ Đặt lịch trước, đi khám không chờ đợi cùng Medpro: https://medpro.vn/hoanmytd 

Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức

Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức

Các bệnh viện trên đã có mặt trên Medpro, để tiết kiệm thời gian, chủ động trong việc đi khám, bạn nên đặt lịch trước, bằng cách truy cập ứng dụng/website Medpro hoặc gọi đến tổng đài 1900 2115 để được hỗ trợ.

Chủ động khám và phòng ngừa sớm sẽ giúp bạn và người thân yêu giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu thông tin này hữu ích, bạn hãy lưu lại và chia sẻ cho mọi người xung quanh nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. Bộ Y Tế: Tài liệu hướng dẫn chuẩn đoán và xử lý đột quỵ não https://emohbackup.moh.gov.vn/publish/home?documentId=8163
Xem tiếp
Icon Down
Banner tải app Medpro

© 2020 - Bản quyền thuộc Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng PKHDMCA.com Protection Status